Ve sầu từ lâu đã trở thành dịch hại trên cây cà phê, làm thế nào để phòng trừ loài côn trùng này?

Nhiều năm trở lại đây, ve sầu trở thành dịch hại đối với cây cà phê. Do việc sử dụng quá mức một số loại thuốc bảo vệ thực vật của nông dân đã khiến các loài thiên địch của ve sầu bị chết. Vì thế khoảng 15 năm qua, tại Tây Nguyên ve sầu có điều kiện bùng phát gây ảnh hưởng trên diện rộng.

Từ nhiều năm qua, ve sầu đã trở thành dịch hại đối với cây cà phê. Ảnh: IT.
Từ nhiều năm qua, ve sầu đã trở thành dịch hại đối với cây cà phê. Ảnh: IT.

Ve sầu có hàng chục loại, trong đó theo các nghiên cứu thì có khoảng 6 loại gây hại cho cây cà phê là: ve sầu phấn trắng, ve sầu nâu đỏ, ve sầu nhỏ, ve sầu cánh vân, ve sầu lưng vằn và ve sầu macrotristria dorsalis.

Ve sầu gây hại cho cây trồng nói chung chủ yếu là giai đoạn ấu trùng. Sau khi trứng nở, ấu trùng sẽ di chuyển xuống đất và đào hang gần gốc cây, rễ cây để làm tổ. Thức ăn của chúng chính là nhựa cây tiết ra từ các vết cắn, vết chích của chúng lên phần rễ cây. Từ các vết thương này, nấm bệnh dễ dàng xâm nhập và tấn công cây trồng.

Ngoài ra trong quá trình chích hút nhựa và di chuyển trong lòng đất, ấu trùng ve sầu còn làm cho các rễ tơ, rễ cám bị đứt ngang, cây khó hấp thu chất dinh dưỡng và nước.

Việc này khiến cho cây cà phê nói riêng và cây trồng nói chung bị vàng úa, giảm năng suất. Đặc biệt đối với cây cà phê thời kỳ kiến thiết cơ bản khi bị ve sầu gây hại, tình trạng có thể trở nên trầm trọng. Nếu không xử lý kịp thời, cây cà phê có thể suy kiệt và chết.

Để phòng trừ ve sầu, bên cạnh các biện pháp hóa học (dùng thuốc trừ sâu, thuốc đặc trị) bà con cần chú ý quá trình canh tác. Quá trình chăm sóc cây cà phê, bà con cần cân đối việc bón phân giúp cho bộ rễ cây khỏe, hạn chế được sự tác động của ve sầu.

Khi thấy xuất hiện các ấu trùng trong đất, bà con cần có biện pháp xử lý triệt để. Khi thu hoạch cà phê xong, bà con cần dọn dẹp để vườn thông thoáng tạo bất lợi cho ve sầu phát triển.

Ngoài ra, bà con cũng có thể tham khảo lựa chọn các loại giống cà phê mới có khả năng chống chịu sâu bệnh và có năng suất cao. Quá trình canh tác, bà con nên hạn chế các loại thuốc bảo vệ thực vật có thể làm chết các loại thiên địch của ve sầu như ong, kiến, bọ rùa…

Theo Dân Việt

Related Posts